Rối loạn cương dương là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Rối loạn cương dương là gì mà trở thành nỗi ám ảnh của bao nhiêu đấng mày râu và khiến tinh thần của họ sa sút khi mắc phải. Theo dõi bài viết sau đây để cùng các chuyên gia cập nhật kiến thức về bệnh lý này.

Rối loạn cương dương là gì?

Rối loạn cương dương là một dạng rối loạn chức năng tinh dục ở nam. Rối loạn cương dương khiến dương vật không cương cứng lên được hoặc cương không đủ cứng để thực hiện giao hợp.

Rối loạn cương dương là bệnh lý đã có từ xưa thường gặp ở đàn ông lớn tuổi. Đến nay bệnh càng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là có xu hướng trẻ hóa. Theo một nghiên cứu từ ĐH Massachusetts (Mỹ) cho thấy trong tổng số những người bị rối loạn cương dương thì có 50% đàn ông từ 40 – 70 tuổi, 40% còn lại là nam giới dưới 40 tuổi.

Tại Việt Nam, bệnh còn đáng báo động hơn khi có nhiều nam giới từ 18-20 tuổi có nguy cơ mắc rối loạn cương dương, thậm chí còn có chiều hướng gia tăng.

Nguyên nhân rối loạn cương dương

Hầu hết chứng rối loạn cương dương đều có liên quan đến rối loạn mạch máu, thần kinh, tâm lý và nội tiết tố trong cơ thể. Trường hợp rối loạn cương dương nguyên phát do sự bất thường bẩm sinh của cơ thể chiếm tỷ lệ rất thấp. Cụ thể, có 70% trường hợp rối loạn cương dương đến từ những nguyên nhân sau:

- Người bệnh có thể bị trầm cảm hoặc lo âu, căng thẳng trong đời sống, cảm giác tội lỗi hoặc sợ hãi không muốn quan hệ tình dục..

- Các bệnh lý ảnh hưởng đến mạch máu và hạn chế máu chạy đến dương vật như: tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao, cholesterol trong máu tăng cao, xơ vữa động mạch…

- Sử dụng ma túy, bia rượu,.. có thể gây xơ hóa dương vật, làm giảm lưu lượng máu cần thiết đến dương vật để cương cứng.

- Các nguyên nhân làm giảm sự dẫn truyền thần kinh từ hệ thần kinh trung ương đến dương vật như: bệnh xơ cứng rải rác, bệnh lý ở tủy sống, các bệnh thần kinh ngoại biên, tự chủ,..

- Rối loạn nội tiết: giảm testosterone trong máu, tăng prolactin do tuyến yên tiết ra, suy tuyến giáp..

- Biến chứng của phẫu thuật nam khoa vùng chậu như: điều trị ung thư, cắt tuyến tiền liệt, phẫu thuật nam khoa ung thư trực tràng, cắt bỏ bàng quang triệt để,..

- Tác dụng phụ từ một số thuốc điều trị huyết áp cao, thuốc lợi tiểu, thuốc chống loạn nhịp, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm..

Triệu chứng rối loạn cương dương là gì?

Cách nhận biết rối loạn cương dương rất đơn giản. Bên cạnh chú ý đến tình trạng cương cứng của “cậu nhỏ”, nam giới bị rối loạn cương dương còn có những biểu hiện sau:

- Nam giới không có hoặc bị giảm ham muốn tình dục

- Có ham muốn tình dục nhưng dương vật không thể cương cứng

- Dương vật cương cứng nhưng chỉ được thời gian ngắn, không duy trì được đến hết quá trình giao hợp.

- Dương vật cương cứng bất thường không đúng lúc, lúc quan hệ thì không cương, lúc bình thường lại cương.

Biện pháp chẩn đoán và điều trị rối loạn cương dương

1. Khai thác bệnh sử

Khai thác bệnh lý là giai đoạn khám ban đầu giúp bác sĩ hiểu rõ bản chất, mức độ nghiêm trọng của người bệnh. Qua đó xác định các yếu tố tâm lý tình dục và các nguyên nhân có thể gây bệnh. Đồng thời cũng dựa vào đó để khám phá ra những vấn đề khác có liên quan.

2. Đánh giá mức độ cương dương

Bác sĩ cần biết được bệnh nhân có khả năng cương dương vào ban đêm hay buổi sáng nữa không. Đây là điều quan trọng vì nó được xem như khả năng để cương dương trong những hoàn cảnh khác nhau.

Tiếp sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra một số câu hỏi liên quan đến những vấn đề sau để đánh giá tình trạng bệnh:

- Chức năng cương dương

- Độ khoái cảm

- Sự ham muốn tình dục

- Sự thỏa mãn khi giao hợp

3. Khám lâm sàng

Khám lâm sàng nhằm mục đích kiểm tra bộ phận sinh dục một cách đầy đủ, đánh giá về những yếu tố có khả năng liên quan đến bệnh. Khi thăm khám thực thể, bác sĩ thường sẽ kiểm tra kích thước, hình dạng dương vật, kiểm tra bất thường ở bao quy đầu, kiểm tra tinh hoàn (kích thước, vị trí, số lượng, tính chất). Bên cạnh đó bệnh nhân còn được đo huyết áp và kiểm tra thể trạng cơ thể.

4. Khám cận lâm sàng

Các xét nghiệm cận lâm sàng cũng có vai trò trong việc chẩn đoán rối loạn cương dương. Chủ yếu là để xác định yếu tố gây nguy cơ rối loạn cương dương:

- Xét nghiệm chẩn đoán bệnh tiểu đường, tăng lipid máu và rối loạn nội tiết

- Siêu âm Doppler màu mạch máu của dương vật

- Chụp và đo áp lực mạch máu vật hang

- Chụp động mạch dương vật

5. Biện pháp điều trị rối loạn cương dương

Trước kia, việc điều trị rối loạn cương dương thường được truyền tai nhau về những thực phẩm cường dương. Tuy nhiên hiệu quả không cao và khó kiểm soát tác dụng phục.

Ngày nay với sự phát triển của ngành y học, các phương pháp điều trị rối loạn cương dương trở nên hiện đại hơn giúp điều trị hiệu quả, an toàn, nhanh chóng. Việc điều trị như thế nào, sử dụng phương gì, uống loại gì phải tùy thuộc vào chẩn đoán của bác sĩ, đối tượng mắc bệnh và nguyên nhân gây bệnh.

Do đó, cách tốt nhất để bệnh rối loạn cương dương được điều trị tối ưu nhất là đi khám, tiếp nhận điều trị tại các cơ sở y tế uy tín, chất lượng, có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Một số cách điều trị rối loạn cương dương hiện nay phải kể đến như:

- Dùng thuốc nhóm ức chế PDE5: Bệnh nhân sử dụng thuốc trước khi giao hợp 1 tiếng đồng hồ hoặc dùng theo liều tùy vào hướng dẫn và loại thuốc mà bác sĩ chỉ định. Sau đó dương vật sẽ dương cứng khi có sự kích thích. Các tác dụng phụ thường gặp của nhóm thuốc này là đau đầu, chóng mặt, sung huyết mũi, nóng mặt.

- Thuốc tăng testosterone: Cần lưu ý loại thuốc này chỉ dùng cho đối tượng bị rối loạn cương dương do thiếu hụt testosterone. Việc bổ sung testosterone giúp cải thiện tình trạng cương dương tốt hơn, tăng ham muốn và khả năng tình dục.

- Điều trị phục hồi chức năng sinh lý: Đây là hệ thống có các liệu pháp tổng hợp được sử dụng để kích thích lên cơ thể bệnh nhân, nhằm mục đích đẩy máu đến dương vật nhanh hơn, tăng dẫn truyền thần kinh từ hệ thần kinh trung ương đến dương vật. Hiệu quả mà phương pháp này mang lại tác động đúng vào nguyên nhân gây rối loạn cương dương, giúp nam giới kiểm soát cương dương nhanh chóng.

Trên đây là những thông tin giải đáp rối loạn cương dương là gì. Để được khám, tư vấn và điều trị hiệu quả nhất, bạn có thể trực tiếp đến Phòng khám đa khoa Thiện Hòa 73 Trần Duy Hưng. Một trong những cơ sở khám nam khoa đông y được trang bị thiết bị y tế hiện đại, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao trực tiếp tư vấn và điều trị. Liên hệ đặt lịch khám ngay qua số hotline 086.607.8800 - 086.607.8800 và làm theo hướng dẫn.