Những tác hại của xoắn tinh hoàn khiến bạn giật mình

14 Lượt xem

Trong số các bệnh lý tinh hoàn, xoắn tinh hoàn là một trong những trường hợp bệnh tiềm ẩn bởi tác hại của xoắn tinh hoàn nhiều nguy hiểm và một cách chớp nhoáng. Bởi đây là một trường hợp khẩn cấp, cần được cấp cứu và tháo xoắn trong vòng vài giờ đầu kể từ khi phát bệnh. Nếu chậm trễ, nam giới sẽ bị hoại tử tinh hoàn.

TÁC HẠI CỦA XOẮN TINH HOÀN ĐỐI VỚI SỨC KHỎE NAM GIỚI

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý tinh hoàn xảy ra khi thừng tinh (bộ phận dẫn lưu lượng máu đến tinh hoàn) bị vặn và xoắn. Nam giới mắc bệnh thường dẫn đến tình trạng cắt đứt nguồn cung cấp máu cho tinh hoàn, khiến người bệnh bị đau tinh hoàn dữ dội đột ngột và sưng.

Dấu hiệu phát hiện bệnh

Bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn thường có các triệu chứng như sau: cơn đau dữ dội và đột ngột ở một bên tinh hoàn, kéo dài dưới 6 giờ; bìu sưng to; buồn nôn và nôn; đau bụng; một tinh hoàn có thể ở vị trí cao hơn bình thường; đau tinh hoàn có thể đột ngột hết đau dù chưa điều trị do tư thế của bệnh nhân khiến tinh hoàn được tháo xoắn. Cần chú ý rằng, những triệu chứng nêu trên có thể xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, nhất là trong hoặc sau khi bị chấn thương bìu hay hoạt động thể chất.

Tác hại của xoắn tinh hoàn

Theo các chuyên gia phòng khám đa khoa Thiên Hòa, xoắn tinh hoàn cần được phẫu thuật ngay lập tức để bảo vệ tinh hoàn. Nếu trong vòng vài giờ đầu mà bệnh nhân không được tháo xoắn thì tác hại của xoắn tinh hoàn rất khôn lường và nguy hiểm,

Những tác hại của bệnh như sau:

Hoại tử tinh hoàn, dẫn đến vô sinh

Thời gian tinh hoàn bị xoắn càng lâu thì càng tạo áp lự lên tinh hoàn do không nhận được lượng máu cung cấp để nuôi dưỡng bộ phận này, khiến tinh hoàn bị teo dần và hoại tử. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến hoại tử tinh hoàn cả 2 bên, dẫn đến mất khả năng sinh sản ở nam giới.

Ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

Tác hại của xoắn tinh hoàn thường là dẫn đến teo tinh hoàn, gây ra vô sinh ở nam giới. Điều này tạo ra nhiều áp lực đối với đời sống vợ chồng, khi mà người vợ muốn có con để nối dõi nhưng người chồng không thể đáp ứng. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến cho tỷ lệ ly hôn gia tăng ở hiện nay.

Rối loạn giới tính ở nam giới

Rối loạn giới tính là tác hại xoắn tinh hoàn điển hình. Đây là bệnh lý nam khoa nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hỏng cả hai tinh hoàn, điều này không những gây vô sinh mà còn khiến cho tỷ lệ hoocmon nam giới bị suy giảm nghiêm trọng, do đó, sinh lý cơ thể sẽ phát triển theo hướng nữ giới. Bệnh nhân có thể duy trì nam tính băng cách bơm nội tiết tố. Quá trình này phải thực hiện suốt đời.

Tác hại của xoắn tinh hoàn

Suy giảm chất lượng đời sống tình dục

Tinh hoàn được coi là bộ máy sản xuất tinh trùng, nếu tinh hoàn bị hoại tử sẽ ảnh hưởng đến quá trình xuất tinh, khiến cho nam giới và bạn tình không thể đạt được khoái cảm tình dục. Đây cũng là tác hại của xoắn tinh hoàn cần lưu ý.

Gây áp lực tâm lý cho nam giới

Nếu xoắn tinh hoàn gây biến chứng làm hỏng cả hai tinh hoàn có thể sẽ khiến cho nam giới suy sụp tinh thần, luôn trong trạng thái tự ti, e ngại vì mất chức năng sinh sản. Thậm chí có thể gây trầm cảm lâu dài, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống thường ngày.

Để tránh được những tác hại của xoắn tinh hoàn, bạn nên nắm rõ được các triệu chứng của xoắn tinh hoàn để phát hiện bệnh và hỗ trợ điều trị kịp thời. Đồng thời giúp bạn có những biện pháp phòng tránh tích cực bằng cách thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học và có lối sống lành mạnh, tránh gây hại hoặc tổn thương đến tinh hoàn.

Nếu còn bất cứ điều gì cần thắc mắc về các tác hại của xoắn tinh hoàn nguy hiểm, các bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi trên website để biết thêm chi tiết về căn bệnh này. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ được hướng dẫn hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh một cách cụ thể. Phòng khám Đa khoa Thiên Hòa luôn có những ưu đãi đối với khách hàng chat, đặt hẹn online hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline 024.3734.9999 để nhận được sự hỗ trợ tốt.