Những nguyên nhân gây đau tinh hoàn thường gặp

651 Lượt xem

Đau tinh hoàn là tình trạng chung của việc tinh hoàn gặp phải những tổn thương hoặc bệnh lý nào đó. Đa phần nam giới thường giấu bệnh, cố tỏ ra bình thường, âm thầm chịu đựng cho đến khi vấn đề thực sự quá nghiêm trọng họ mới chịu đến các bệnh viện. Dưới đây là những nguyên nhân gây đau tinh hoàn phổ biến nhất hiện nay thường gặp ở nam giới.

Những nguyên nhân gây đau tinh hoàn

Đau tinh hoàn là một trong những bệnh viêm nhiễm nam khoa phổ biến ở nam giới. Biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh đau tinh hoàn là đau ở 1 bên hoặc cả 2 bên tinh hoàn do viêm nhiễm lây lan qua đường tình dục và do một số nguyên nhân khác. Đau tinh hoàn có thể kéo theo một số bệnh lý khác liên quan đến tinh hoàn như viêm tinh hoàn nên nam giới tuyệt đối không được chủ quan về bệnh lý này. Một số nguyên nhân chủ yếu gây nên hiện tượng đau tinh hoàn ở nam giới như:

Tinh hoàn bị tổn thương

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tinh hoàn bị tổn thương như va chạm trong khi chơi thể thao, trong lúc làm việc, ai đó hoặc vật gì đó vô tình đập trúng tinh hoàn, lạm dụng thủ dâm, quan hệ tình dục quá độ, giao hợp ở những tư thế khó, không phù hợp, quan hệ tình dục trong trạng thái hưng phấn mạnh, thời quan quan hệ kéo dài khiến tinh hoàn bị tụ máu, xuất huyết, chịu áp lực lớn…nên khiến nam giới bị đau tinh hoàn, sưng đỏ vùng bìu.

Viêm mào tinh

Viêm mào tinh là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc đau tinh hoàn, thường xuất hiện ở những người trẻ tuổi. Viêm mào tinh xuất phát từ các nguyên nhân khác nhau như: viêm nhiễm tinh hoàn gây viêm mào tinh, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục… Viêm mào tinh không chỉ gây ra hiện tượng đau tinh hoàn mà khi bạn sờ vào tinh hoàn sẽ thấy chúng tăng thêm kích thước nhưng khá mềm.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn được xác định là do thừng tinh của nam giới bị xoắn lại, Khiến khả năng vận chuyển và lưu thông máu tại tinh hoàn của bạn bị ngừng trệ. Nếu xoắn tinh hoàn kéo dài, sẽ làm tổn thương lớp nhu mô của tinh hoàn và gây ra những hiện tượng đau đớn tại tinh hoàn cho nam giới.

Xoắn tinh hoàn có khả năng gây ảnh hưởng đến một bên tinh hoàn của nam giới. Nếu như không có những biện pháp điều trị, thì bạn có nguy cơ mất một bên tinh hoàn.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Tĩnh mạch ở tinh hoàn được coi là một trong những nguyên nhân gây đau tinh hoàn khá dễ nhận biết. Nam giới có thể phát hiện triệu chứng này thông qua việc quan sát tinh hoàn của mình. Nếu bạn cảm thấy tinh hoàn của mình nổi lên dầy đặc những sợi trông rất giống với sợi mì mỗi khi đứng lên. Chúng chỉ biến mất khi bạn ngồi xuống, thì đó là biểu hiện của bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Tĩnh mạch tinh hoàn bị giãn khiến cho tinh hoàn luôn có cảm giác bị thắt lại và giãn ra, gây hiện tượng căng tức và đau nhức tại tinh hoàn.

Nang mào tinh

Nang mào tinh thực chất là các khối u nang rất lành tính được hình thành trong ống dẫn tinh. Nguyên nhân dẫn tới việc hình thành nang mào tinh là do sự tích tụ của tinh trùng. Nang mào tinh vốn không gây nguy hiểm đáng kể nào tới sức khỏe, và khả năng sinh sản của nam giới. Nhưng nếu bạn để nang mào tinh phát triển quá mức, thì sẽ gây chèn ép và dẫn tới đau tức tinh hoàn.

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn thường được phát hiện khi nam giới tiến hành khám nam khoa. Nguyên nhân là: ung thư tinh hoàn rất khó để phát hiện bằng những quan sát và cảm nhận thông thường. Nếu ung thư tinh hoàn ở giai đoạn các khối u, thì bạn có thể sẽ thấy có khối u xuất hiện ở tinh hoàn và gây cảm giác đau tức, khó chịu.

Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn là một trong những bệnh lý thường gặp ở nam giới. Lý giải cho trường hợp này là một bộ phận nào đó của cơ thể bị đẩy ra khỏi vị trí thông thường của nó. Thoát vị bẹn khiến bệnh nhân cảm thấy vùng bẹn bìu của mình trở nên căng tức, một bên tinh hoàn sưng to.

Đối với các bệnh nhân bị thoát vị bẹn thì thường được chỉ định phẫu thuật để đảm bảo sức khỏe.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia Phòng khám Đa khoa Thiên Hòa chúng tôi về nguyên nhân gây bệnh đau tinh hoàn. Dù bất kỳ nguyên nhân nào gây nên bệnh cũng là những cảnh báo rất nguy hiểm đối với sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của nam giới. Chính vì vậy chúng tôi khuyện bạn nên tới ngay các cơ sở y tế để khám và chữa bệnh. Nếu bạn còn thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại: 024.3734.9999 để được tư vấn bởi các chuyên gia.