6 loại viêm âm đạo thường gặp nhất

96 Lượt xem

bệnh phụ khoa phổ biến ở mọi độ tuổi, mọi đối tượng trong nữ giới, viêm âm đạo dễ dàng xảy ra ở các chị em với nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính vì vậy, hiểu rõ về bệnh, các thể của bệnh để nhận diện khi không may mắc phải là cách chủ động phòng ngừa và điều trị mà chị em cần có.

Viêm âm đạo không do nhiễm khuẩn

Nguyên nhân thường gặp là do dị ứng với thuốc, do bơm rửa hoặc do thuốc diệt tinh trùng. Vùng da quanh âm đạo nhạy cảm với xà phòng, chất tẩy trắng và chất làm mềm vải. Phụ nữ tuổi mãn kinh hoặc bị cắt 2 buồng trứng có sự suy giảm hormon, bị khô hoặc “teo” âm đạo cũng có những triệu chứng của thể viêm âm đạo không do nhiễm khuẩn: đau, nhất là khi quan hệ tình dục, ngứa và nóng rát.

6-loai-viem-am-dao-thuong-gap-nhat-1

Viêm âm đạo do loạn khuẩn

Viêm âm đạo này là thể hay gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Thường ra khí hư có màu trắng như sữa và mỏng, có mùi hôi như mùi cá ươn, càng rõ hơn sau quan hệ tình dục. Nguyên nhân gây bệnh là từ sự xâm nhập, phát triển của vi khuẩn trong môi trường âm đạo mất cân bằng.

Thể viêm âm đạo do Chlamydia

thể viêm âm đạo này khó nhận diện vì hầu như không biểu hiện triệu chứng rõ rệt nào. Nếu lưu tâm, chị em sẽ nhận thấy các triệu chứng sơ sài như ra máu chút ít, nhất là sau khi quan hệ tình dục, đau bụng dưới và vùng tiểu khung.

Viêm âm đạo do nấm

Viêm âm đạo do nấm thường không lây lan qua đường tình dục mà do một loại nấm phát triển trong âm đạo. Đây là loại nấm có sẵn trong âm đạo nó là những lọi khuẩn cho vùng kín. Tuy nhiên, do quá trình vệ sinh không đảm bảo hoặc dùng dung dịch vệ sinh không đúng cách, làm thay đổi môi trường sống tạo điều kiện cho chúng phát triển gây bệnh viêm âm đạo.Triệu chứng của bệnh như khí hư ra nhiều, có mùi hôi, âm đạo đỏ và ngứa ngáy.

6-loai-viem-am-dao-thuong-gap-nhat-2

Viêm âm đạo do trùng roi, do Chlamydia và do virut

Vi trùng Chlamydia gây ra là loại vi trùng lây qua đường tình dục khi thực hiện quan hệ không an toàn.

Triệu chứng ở thể viêm âm đạo này là khí hư bất thường, có mùi lại, ngứa và bỏng rát bên trong hoặc quanh âm đạo. Bệnh không được điều trị sớm sẽ gây viêm nhiễm ống dẫn trứng, và nguy cơ vô sinh là rất cao. Do vậy, để hạn chế tối đa khả năng mắc mệnh, bạn nên khám sức khỏe định kỳ, vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước và sau quan hệ, quan hệ tình dục lành mạnh bằng cách sử dụng bao cao su.

Viêm âm đạo do virut

Virus herpes I và II gây mụn rộp sinh dục với những tổn thương nhìn thấy ở âm hộ, âm đạo. Khi nhiễm loại virut này thường kèm theo stress hoặc những biến động về cảm xúc. Một loại virut khác là HPV – virut gây u nhú ở người, cũng lây truyền do quan hệ tình dục, làm mọc ở âm hộ, âm đạo, vùng cổ tử cung (có khi cả trực tràng và bẹn) một hoặc nhiều u nhú không cuống, không đau.

Nhận biết được loại viêm âm đạo thường gặp sẽ giúp người bệnh lựa chọn được phương pháp chữa trị hiệu quả, nhanh chóng. Hãy đến với phòng khám đa khoa Thiên Hòa để các bác sĩ chuyên khoa xét nghiệm và chuẩn đoán chính xác nguyên nhân gây viêm âm đạo cho bạn.

Đặt lịch khám ngay hôm nay: 024 3734 9999